Ứng dụng và sáng tạo trong dạy học trực tuyến Năm học 2024-2025
Lượt xem:
Dạy học trực tuyến là xu thế và giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, học sinh không thể đến trường vào mùa mưa bão, biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc chọn phần mềm nào để giảng dạy, việc quản lý học sinh như thế nào? Cách triển khai tiết học sao cho hấp dẫn đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ các nhà trường, từ mỗi giáo viên.
Thông tư số: 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GD&ĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên đã chỉ rõ: Hệ thống dạy học trực tuyến là hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến và hạ tầng công nghệ thông tin cho phép quản lý và tổ chức dạy học thông qua môi trường Internet, bao gồm phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến; hệ thống quản lý học tập trực tuyến; hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến.
Qua việc tổ chức dạy học trực tuyến tại trường TH&THCS thị trấn La Hà, chúng tôi đưa ra một số gợi ý đối với giáo viên để có tiết dạy học trực tuyến hấp dẫn, đạt hiệu quả cao trong thực hiện Kế hoạch giáo dục 2024-2025
Làm chủ các ứng dụng
Trong nhiều phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến: Online Zoom Cloud Meeting, Google Classroom, Mona eLMS, Online TrueConf, Microsoft Teams…, hiện nay nhiều giáo viên đã lựa chọn phần mềm Online Zoom Cloud Meeting để giảng dạy. Dù thông dụng nhưng để làm chủ ứng dụng và tương tác được với học sinh hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải hiểu và thường xuyên cập nhật, cũng như đổi mới phương pháp, lựa chọn cách tiếp cận học sinh phù hợp.
Để có tiết dạy trực tuyến hấp dẫn học sinh, thầy cô giáo phải làm chủ nhiều nội dung công việc: từ kiến thức, kinh nghiệm đến công nghệ và thực hiện bài dạy học, quản lý và hướng dẫn học sinh… Theo đó, giáo viên không những phải thành thạo về kỹ năng sử dụng máy tính, mà còn cả kỹ năng tìm kiếm thông tin bài học, sử dụng công nghệ thế nào để phù hợp với các em. Do đó, ngoài việc tham gia các lớp học máy tính, tìm tòi khám phá chức năng của các phần mềm, thầy cô phải trao đổi về kinh nghiệm dạy học với đồng nghiệp để có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời.
Việc sử dụng thành thạo phần mềm giảng dạy chỉ là hỗ trợ bởi trong một giờ học trực tuyến, nhiều khi sự cố có thể xảy ra như đường truyền chậm hoặc học sinh không thể học trọn vẹn tiết dạy. Lúc này, thầy cô giáo phải thể hiện kỹ năng và sự tinh tế của mình. Ví dụ như khi thấy một học sinh bị out khỏi lớp học, thầy cô cần hỏi xem trò gặp vấn đề gì, chưa hiểu ở nội dung nào để giảng lại.
Việc ghi lại hình của bài học cũng rất cần thiết, giúp học sinh xem lại những kiến thức mà các em còn sót. Hiện tượng học sinh ngủ gật, không tập trung, thậm chí mở ứng dụng nhưng không ngồi học, đó là những tình huống đã xảy ra trong tiết học online. Bởi vậy, việc sử dụng các phần mềm ứng dụng để quản lý học sinh trực tuyến trên môi trường mạng hết sức cần thiết, giúp các em tập trung tiếp thu bài học tốt nhất.
Tại trường TH&THCS thị trấn La Hà để tăng tính tương tác trong mỗi bài học, các giáo viên bộ môn Tin học đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tạo nên những tiết học hấp dẫn. Đó có thể là trò chơi hay phần mềm để học sinh có thể tương tác thường xuyên với thầy cô trong các tiết dạy. Ngoài việc tiếp thu kiến thức, thầy trò thường xuyên tương tác với nhau dễ nắm bắt cảm xúc, tâm tư, hạn chế được khoảng cách trong lớp học trực tuyến.
Dưới đây là 1 tiết dạy học trực tuyến được thực hiện bởi giáo viên giảng dạy bộ môn Tin Học 6 , bài học về chủ đề Mạng Máy Tính, được thực hiện dưới hình thức trực tuyến.
href=”https://c2ttlahatn.quangngai.edu.vn/wp-content/uploads/2025/03/1.1.png”>
Mang cuộc sống vào bài học
Quán triệt tinh thần “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống”, hầu hết bài học trong sách giáo khoa đã được các thầy, cô giáo thiết kế trên cơ sở hoạt động học lý thuyết gắn liền với thực hành, luyện tập. Bài học được kết nối chặt chẽ giữa kiến thức với vận dụng thực tế.
Ở mỗi bài học, khi cần thiết, thầy cô giáo đã đưa thêm các các hình ảnh, các ký hiệu bằng hình vẽ, nhằm gợi ý, hướng dẫn học sinh suy nghĩ giải quyết vấn đề. Cuối mỗi bài học, thông qua một tình huống gần gũi với thực tế đời sống, thầy cô giúp học sinh làm quen với việc vận dụng tổng hợp kiến thức đã học để giải quyết vấn đề, nhiều giáo viên đã lựa chọn các phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động dạy – học linh hoạt, phù hợp với các em.
Để có tiết học hấp dẫn, cuốn hút học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã đồng hành với thầy cô trong sáng tạo, đổi mới phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng sự kết nối giữa giáo viên với học sinh và gia đình học sinh.
Dạy học trực tuyến là xu thế và giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, học sinh không thể đến trường do thiên tai bão lũ, biến đổi khí hậu đồng thời hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp ở nhà trường, góp phần phát triển năng lực sử dụng Công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục huyện Tư Nghĩa nói chung và trường TH& THCS Thị trấn La Hà nói riêng.